Chi tiết tin - UBND xã Hiếu Giang

Xã Hiếu Giang hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong cải cách thủ tục hành chính

22:5, Thứ Ba, 14-10-2025

Kể từ ngày bắt đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, xã Hiếu Giang đã luôn tích cực tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công

Để công tác CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC thực sự đi vào chiều sâu, ngày càng thực chất, UBND xã đã xây dựng kế hoạch CCHC cụ thể và ban hành ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động; kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về CCHC; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền CCHC. Đồng thời, bố trí 9 quầy tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy tính, máy in, máy scan, máy phô tô, máy Kiosk lấy số thứ tự, màn hình tivi treo tường, màn hình hiển thị số thứ tự tại các quầy, máy Kiosk tra cứu thông tin TTHC, phần mềm hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm.

Đặc biệt, xã đã niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng bằng giấy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã và bằng hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử 388 danh mục TTHC thuộc các lĩnh vực y tế; tôn giáo, dân tộc; giáo dục đào tạo; nội vụ; văn hóa, thể thao, du lịch; chứng thực; nuôi con nuôi; đăng ký kinh doanh; lưu thông hàng hóa; xây dựng; công thương; nông nghiệp, môi trường... đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu, tìm hiểu, thực hiện các TTHC cũng như từng bước thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp về giá trị pháp lý của văn bản điện tử, tạo chuyển biến về lựa chọn phương thức giao dịch TTHC trực tuyến bằng hồ sơ điện tử thay cho phương thức giao dịch trực tiếp tại các cơ quan nhà nước bằng hồ sơ giấy. Từ đó, việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp diễn ra nhanh gọn và hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Diệu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: “Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết các TTHC, xã Hiếu Giang đã không ngừng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả phần mềm ứng dụng trong giải quyết TTHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, rà soát, bố trí công chức theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ trách nhiệm” nhằm từng bước xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại”.

Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hiếu Giang đã hoạt động hiệu quả, hiệu lực, đảm bảo nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân, không để gián đoạn. Các hồ sơ tiếp nhận được giải quyết đúng quy trình và trả kết quả kịp thời, đúng hẹn, được người dân tin tưởng và đánh giá cao. Cụ thể, trong quý III năm 2025, toàn xã đã tiếp nhận và giải quyết 1.329 hồ sơ, trong đó có 895 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 67,34%; 434 hồ sơ trực tiếp, đạt tỷ lệ 32,65%; đã giải quyết và trả kết quả 1.285 hồ sơ, trong đó có 96,5% giải quyết trước hạn. Tỷ lệ số hoá đầu vào trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt 99,85%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 100%.

Cùng với chú trọng cải cách TTHC, xã Hiếu Giang cũng đã tập trung nâng cao chất lượng, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức. Đến nay, 100% công chức của xã đã sử dụng thành thạo các phần mền điện tử, hồ sơ công việc giúp tiết kiệm thời gian, chi phí của công dân và doanh nghiệp; hình thành thái độ, tinh thần làm việc nhiệt tình, chu đáo, không sách nhiễu, phiền hà, đảm bảo người dân đến giao dịch được phục vụ tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Anh Phan Công Sơn, người dân xã Hiếu Giang cho biết: “Tôi thường xuyên đi làm các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai như sang nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất… Trước đây, thủ tục này mất rất nhiều thời gian, quy trình giải quyết nhiều bước, phức tạp, phải đi đến nhiều cơ quan liên quan để xác nhận, trích lục, công chứng, đóng thuế… Chưa kể phải đi lại rất nhiều lần cho một khâu của thủ tục. Nhưng bây giờ rất tiện lợi, chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện quy trình cụ thể, nhanh gọn”.

Để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thời gian tới xã Hiếu Giang sẽ tiếp tục chủ động khắc phục những hạn chế, khó khăn; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thúc đẩy sáng kiến trong lĩnh vực CCHC của từng cán bộ, công chức với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả chất lượng công tác CCHC, từ đó tạo động lực cho kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Nguyễn Lựu

THÔNG BÁO
THÔNG TIN PHỤC VỤ ĐIỀU HÀNH
THÔNG TIN PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cập: 6

Hôm nay: 2043

Tổng lượt truy cập: 1.472.745